Thứ Ba, 3 tháng 2, 2015

Ứng dụng khí nén vào hệ thống phanh trên tàu hỏa


Khi chưa có sự xuất hiện của máy nén khí và khí nén hệ thống phanh của một số phương tiện được coi là vận tải hạng nặng vẫn sử dụng hệ thống phanh thô sơ hoặc hệ thống phanh thủy lực nhưng cả 2 hệ thống này đều không thể đảm bảo an toàn cho mọi trường hợp. Nhận thấy được sự nguy hiểm đó con người đã đưa khí nén vào áp dụng để tạo ra một hệ thống phanh an toàn hơn.


Tàu hỏa cần trang bị  hệ thống phanh khí nén để đảm bảo an toàn


Hệ thống phanh dùng cho tàu hỏa trước đây chỉ là một hệ thống thủ công đòi hỏi có người điều khiển trên mỗi toa,  và thực hiện kéo phanh khi có hiệu lệnh. Nhưng hệ thống này chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn do thiếu hiệu quả và tốn nhân lực, từ đó hệ thống phanh bằng khí nén đã được áp dụng , hệ thống mới này không đòi hỏi người gác phanh ở mỗi toa mà chỉ thông qua sự điều khiển của người lái tàu. Tuy nhiên vào năm 1869 người kỹ sư có tên là George Westinghouse đã phát minh ra hệ thống van ban ngả co nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với hệ thống phanh lúc bấy giờ. Hệ thống van ba ngả gồm có 3 cửa để nối với 3 đường khí khác nhau . cửa thứ nhất dành cho ống dẫn chính từ bình tích khí, cửa thứ 2 dẫn tới các xilanh , cửa còn lại thông với các bình chứa phụ .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét