Thời gian mỗi lần khời động động cơ vượt quá 30 giây hoặc đạp cần khởi động từ 10
lần trở lên mới nổ máy đều thuộc trường hợp động cơ khó khởi động. Sự cố này phải
kịp thời phán đoán và loại trừ nếu không sẽ làm hỏng các linh kiện khác
Động cơ khó khởi động
có thể là do phương pháp khởi động cơ không đúng. Ví dụ, khi khởi động lúc máy
lạnh, không đóng van điều tiết không khí, hoặc không ấn bướm gió (kéo le), khiến
cho hỗn hợp nhiên liệu nạp vào xi lanh quá lỏng. Khi khởi động lúc máy nóng, tắt
van điều tiết không khi, hoặc ấn thiết bị làm chìm phao nhiều lần khiến cho hỗn
hợp nhiên liệu trong xi lanh quá đặc, làm cho bugi bị ẩm, từ đó không khởi động
được động cơ. Lúc này phải mở van điéu tiết khóng khí và van giảm áp, hoặc tháo
bugi rồi quay động cơ để xả hết dầu bên
trong, sau đó khởi động lại.
Nguyên nhân dẫn đến động cơ khó khởi động
- Tỉ lệ hỗn hợp nhiên liệu khòng đúng (chỉ động cơ dùng chát bôi trơn hỗn hợp).
- Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc hoặc quá loãng.
- Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.
- Binh ắc quy không đủ điện.
- Thời điểm đánh lửa khóng đúng.
- Áp suất nén xi lanh không đủ.
- Lò xả khí hoặc bộ giảm thanh tích quá nhiều muối than hoặc bị tắc.
2. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Động cơ khó khởi động
là một sự cố thường gặp nguyên nhân gây ra sự cố này tương đối phức tạp, khi
phán đoán trước tiên phải căn cứ vào dấu hiệu đặc biệt để phán doán sơ bộ hệ thống
xảy ra sự cố sua đó xác định ví trí cụ thể.
Phương pháp phán
đoán khi khởi động chính xác, nhưng động cơ vẫn khó khởi động như sau:
Tỉ lệ xi pha chế hỗn hợp nhiên liệu không đúng.
Trước tiên đổ dầu
vào trong bình, kiểm tra xem dầu có được pha chế đúng theo tỉ lệ quy định hay
không, kiểm tra xem dầu có lẫn nước hay lẫn bẩn không. Trong dầu có quá nhiều
nhớt bôi trơn động cơ xăng, hoặc tuy pha chế đúng theo tỉ lệ nhưng chưa pha chế
đều. Lúc này phải xả hết dầu trong buồng phao của bộ chế khí rồi pha chế lại,
hoặc lắc đều hỗn hợp khí rồi mới khởi động. Nếu dầu quá bẩn hoặc có lẫn nước
khi xả phải rửa sạch thùng dầu trước khi thay dầu mới
Hỗn hợp nhiện liệu quá đặc, quá lỏng hoặc không nạp vào xi lanh.
Tháo Bugi, nếu thấy
bề mặt bugi khô và không có mùi thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu chưa nạp vào xi
lanh. Phải kiểm tra công tác bình chứa đầu ống dẫn dầu và bộ điều chế có bị tắc
không. Nếu khí thải qua nút ren bugi có mùi xăng mà, khi để tờ giấy trắng gần lỗ
ren bugi thì không có giọt dầu thấm ra rõ rệt, chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá
lỏng. Phải đóng van điều tiết không khí hoặc ấn bướm gió (kéo le), cũng có thể
trực tiếp đổ một đầu vào trong xi lanh rói khởi động lại. Nếu bugi rất ẩm khí xả
ra qua nút ren bugi cỏ nhiéu giọt dẩu thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
Lúc này phải mở van điều tiết không khí và van giảm áp rồi quay động cơ, chờ đến
khi xả hết hỗn hợp nhiên liệu quá đặc ra rồi lắp lại bugi lại và khởi động. Nếu
vẫn không khởi động được thì phải điều chỉnh vị trí kim phao trong bộ chế hòa
khí.
Bình ác quy yếu điện.
Mở công tẳc nguổn, ấn
nút còi, Còi phát ra tiếng vang, chứng tỏ bình ác quy đủ điện. Nếu còi phát ra
tiếng rè thì chứng tỏ bình ác quy yếu điện hoặc đấu cực của bình ắc quy tiếp
xúc không tốt, phải tiến hành nạp điện hoặc duy trì trạng thái tiếp xúc tốt.
Bugi không đánh lửa hoặc tia lửa yếu.
Nếu xác định sự cố
không xảy ra ờ hệ thống nhiên liệu thì phải tiến hành kiểm tra hệ thống đánh lửa.
Có thể tháo bugi đế đánh lửa thử nghiệm.
Thời gian đánh lừa không đúng.
Nếu động cơ khó khởi
động là do thời gian đánh lửa không đúng gây ra. Khi khởi động động cơ, khả
năng bật lên của cần đạp khởi động rất mạnh, đồng thời ở bộ chế hòa khí có tiếng
"lách tách", chứng tỏ thời gian đánh lửa quá sớm. Nếu cần đạp khởi động
không cảm thấy mất sức, động cơ có thể đánh lửa ngát quãng, tính năng gia tốc
kém, bộ giàm thanh phát ra nhiều tiếng nổ, chứng tỏ thởi gian đánh lửa quá muộn.
Khi xe máy gặp sự cố thời gian đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn thì phải thao vỏ
máy từ điện đế kiểm tra thời gian đánh lửa theo giá trị quy định. Do máy từ điện
làm việc sau một thời gian dài nên bộ vít lửa (đấu tiếp xúc) của bộ ngắt điện dẫn
bị mòn, miếng mica và cách điện và cam đánh lửa cùng có thế bị mòn nghiêm trọng,
làm cho thời gian đánh lửa không đúng. Nếu phán đoán là sự cố này thì phải điều
chỉnh lại thời gian đánh lửa theo yêu cầu quy định.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét