Ở máy nén khí piston đóng vai trò là một chuyển động trong lòng xilanh nhận áp lực từ môi
chất công tác và chuyển qua thanh truyền tới trục khuỷu và ngược lại, ngoài ra
nó cũng còn có tác dụng trong việc nạp nén và đẩy khí thải ra khỏi không gian
làm việc của xilanh.
Piston thường có cấu tạo gồm 3 phần chính là : đầu,
đỉnh và váy, thường người ta sẽ dựa vào cấu tạo của đỉnh piston để phân biệt,
có 3 loại piston chính :
1. Piston
đỉnh bằng
- - Đây là lọa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc điểm của nó là có diện tích chịu nhiệt nhỏ nhất, cấu tạo đơn giản và dễ cheesy tạo
- - Thường dùng cho các động cơ xăng, điezel
.Piston
đỉnh lõm
- - Có diện tích chịu nhiệt lớn hơn so với loại đỉnh bằng, nhưng bù lại loại này lại có thể tạo ra được xoáy lốc nhẹ trong quá trình nén và quá trình cháy
- - Thường được sử dụng trong các động cơ diesel 4 và 2 kì, máy nén khí
-
3. Piston
đỉnh lồi
- - Đặc điểm của loại này là có độ cứng cao,thường thì không bố trí gân chịu lực, diện tích chịu nhiệt lớn gây ảnh hưởng không tốt tới quá trình làm việc của piston.
- - Sử dụng cho các loại động cơ xăng có buồng cháy chỏm cầu dùng xupap treo và động cơ xăng 2 kì cỡ nhỏ, máy ra vào lốp
Yêu cầu chung đối với các piston:
- - Phải chịu được nhiệt, không bị biến dạng, khả năng chịu ma sát và mài mòn tốt
- - Hệ số dãn nở nhiệt càng nhỏ càng tốt, tốc độ truyền nhiệt nhanh
- - Khe hở được lắp ráp chính xác, độ cứng , độ bóng cao
Để có thể đáp ứng được các yêu cầu trên thì cần dung
các loại vật liệu như gang, thép, hợp kim nhôm để có thể giảm được lực quán
tính. Mà nguyên liệu chủ yếu là nhôm do nó nhẹ và có thể tăng sự truyền nhiệt từ
đỉnh của piston ra thành xilanh. Đảm bảo hoạt động của máy nén khí 2 cấp
0 nhận xét:
Đăng nhận xét