Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Ông Lương nói thêm: “Nghề nào cũng có những rủi ro của nó. Trong nghề bơm vá lốp ô tô, đức tính của người thợ cần nhất là cẩn trọng. Càng cẩn trọng từng thao tác thì càng yên tâm”.

Trong bài:” Quy trình làm lốp ô tô thủ công” chúng tôi đã cùng các bạn tìm hiểu quy trình bơm hơi vá lốp ô tô rất nặng nhọc trước đây. Hôm nay qua bài viết này chúng tôi tiếp tục cùng bạn tìm hiểu quy trình bơm vá lốp ngày nay. Đã có nhiều cải tiến kỹ thuật nhưng vẫn rất vất vả và nguy hiểm cùng chúng tôi tìm hiểu nhé

Ngày nay, công việc bơm hơi vá lốp ô tô không còn cần quá nhiều vào sức người, đã có nhiều loại máy móc ra đời để phục vụ thay thế việc này

  • Để tháo bu lông bánh xe người thợ dùng súng xiết bu lông sử dụng khí nén máy nén khí để mở
  • Để cậy mâm xe người thợ sử dụng máy ra vào lốp chuyên dụng cho từng loại hay thay vì đục vỏ xe thì dùng máy ép vỏ
  • Người thợ sửa chữa không còn dùng sức nhiều như trước tuy nhiên vẫn cần đến sức mạnh cơ bắp, vì trọng lượng của bánh xe vẫn không thay đổi nhiều so với trước. Để thay tháo lốp người thợ cần di chuyển bánh ra vào mỗi chiếc bành cũng nặng từ 15-100kg/ chiếc. Hay như súng xiết bu lông nhiều loại cũng rất nặng từ 10-25 kg/ chiếc hoặc con đội thủy lực, con kích nặng từ 10-30 kg/con, nên vẫn cần đến sức cường tráng để vận hành.
Thợ sửa trong nghề vá lốp ô tô hiện nay có thu nhập trong khoảng 5-6 triệu đồng/tháng. Để tự mở một cơ sở làm chủ đòi hỏi phải có kinh nghiệm vài năm trong nghề và mặt bằng cùng khoản vốn ban đầu vào chừng khoảng 150-200 triệu đồng để mua sắm thiết bị máy móc, dụng cụ hành nghề. Một cơ sở bơm vá lốp cần tối thiểu vài cây súng nhíp, súng lốp, một máy ra vào lốp ô tô, một máy nén khí loại tốt bình chứa lớn, cùng các thiết bị như: kích thủy lực, con đội thủy lực để nâng giữ thăng bằng xe. Và một cơ sở bơm vá lốp không thể thiếu miếng vá lốp, keo vá lốp..
  • Nếu cơ sở có nhiều vốn nên mua thêm máy cân bằng lốp sẽ giúp cơ sở trở nên chuyên nghiệp hơn.
  • Nếu thêm dịch vụ vá lốp lưu động thì dĩ nhiên cần thêm 1 chiếc ô tô trở đồ nghề, một máy nén khí đầu nổ…
  • Nếu thêm dịch vụ rửa xe cần mua máy phun rửa áp lực cao phục vụ rửa xe tải, xe chuyên dụng…..
Xe bơm hơi vá lốp lưu động

Ông Lương, chủ một cơ sở vá lốp bơm hơi trên đường Trường Chinh, có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, công việc vá lốp bơm hơi chỉ là những thao tác đơn giản dễ học dễ biết, cần nhất là có sức khỏe và tính cẩn trọng. Trong nghề vá lốp bơm hơi, sợ nhất là khi đang bơm hơi cho bánh xe mà bánh nổ bất ngờ. Người thợ đang thao tác sát bên bánh xe, hơi từ bánh nổ tống ra có thể đẩy người thợ văng xa 5 – 7m, bị thương nhẹ là thường. Sợ nhất là bánh nổ văng mâm sắt trúng người, trường hợp này là nghiêm trọng. Mâm sắt đập vào thịt da con người với cường lực lớn, dễ đưa đến trường hợp tử vong.
Thợ vận hành và thiết bị trên xe vá lốp lưu động


Ông Lương nói thêm: “Nghề nào cũng có những rủi ro của nó. Trong nghề bơm vá lốp ô tô, đức tính của người thợ cần nhất là cẩn trọng. Càng cẩn trọng từng thao tác thì càng yên tâm”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét