Cách
đây khoảng trên 15 năm, nghề vá lốp ô tô hoàn toàn làm thủ công. Khi một chiếc
xe ghé vào cơ sở làm lốp ô tô báo thủng lốp hay thay lốp, người thợ sẽ dùng con đội thủy lực hay kích thủy lực kích xe lên để kiểm tra rồi dùng khóa mở tắc kê và dùng sức người
vặn mở những con bu lông. Sau đó, lấy bánh xe ra và người thợ lại dùng búa, đục,
xà beng để cạy mâm rồi mới lấy được ruột xe ra để vá, sau đó dùng keo vá lốp
dính miếng vá lốp vào ruột xe. Hoàn thành công việc, người thợ lại ra sức lắp
lốp vào xe theo quy trình ngược lại.
Công việc vá lốp ô tô thời ấy cực kỳ nặng
nhọc. Bạn dễ dàng hình dung được công việc làm lốp ngày xưa nặng nhọc như nào.
Mỗi cái lốp nặng từ 15-100kg tùy theo trừng loại xe. Đầu tiên người thợ làm lốp
muốn làm lốp người thợ cần phải tháo được lốp ra khỏi xe. Người thợ phải rất vất
dùng sức vặn những con bu lông lắp ốc ra, những con bu lông này thường phải được
lắp thật chặt để đảm bảo an toàn khi chạy xe, lốp xe thường xuyên phải đi vào
bùn đất làm cho những con bu lông này càng chặt hơn. Nhiều khi phải 2 - 3 đu vào
thanh đòn để vặn ốc mới ra. Sau đó, để cạy mâm xe và cạy niềng, người thợ phải
dùng búa và đục. Từng nhát búa đinh tai nện xuống cây đục đôi khi tóe lửa, rồi
lại phải dùng xà beng lấy thế đòn bẩy mà nạy vỏ xe bung ra hay lắp vào mâm.
Những công việc nặng nề như thế, một người có sức khỏe yếu không thể nào làm
nổi.
Hình ảnh thợ làm lốp thủ công
|
Công việc làm lốp cần có ít nhất 2 người |
|
Người thợ làm lốp yêu cầu phải có sức khỏe thật tốt |
|
Dùng xà beng cậy lốp rất vất vả & nguy hiểm |
|
Những nhát búa chát chúa để tháo lốp ra khỏi mâm |
|
Công việc vất vả nhưng họ vẫn rất yêu đời |
Ngày
nay, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, nhiều máy móc ra đời thay thế sức
người không vất vả như trước nữa. Công việc vá lốp cũng không còn vất vả như trước nữa, mời các bạn theo dõi phần sau để biết quy trình làm lốp ngày
nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét